Các công ty công nghệ lớn của Mỹ phải đối mặt với các quy định mới của EU

 

Vino Group xin giới thiệu: Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới phải tuân thủ luật mới sâu rộng của châu Âu bắt đầu từ thứ Sáu, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ kiểm duyệt mạng xã hội đến quảng cáo có mục tiêu và hàng giả trong thương mại điện tử – có thể gây ra những tác động lan tỏa cho phần còn lại của thế giới.

Các biện pháp chưa từng có của EU đối với nền tảng trực tuyến sẽ áp dụng cho các công ty bao gồm Amazon, Apple, Google, Meta, Microsoft, Snapchat và TikTok, cùng nhiều công ty khác, phản ánh một trong những nỗ lực toàn diện và đầy tham vọng nhất của các nhà hoạch định chính sách ở bất kỳ đâu nhằm quản lý những gã khổng lồ công nghệ thông qua luật pháp. Nó có thể dẫn đến phạt tiền đối với một số công ty và những thay đổi trong phần mềm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Các quy tắc nhằm giải quyết một số mối lo ngại nghiêm trọng nhất mà những người chỉ trích các nền tảng công nghệ lớn đã nêu ra trong những năm gần đây, bao gồm việc lan truyền thông tin sai lệch và thông tin sai lệch; những tác hại có thể xảy ra đối với sức khỏe tâm thần, đặc biệt đối với giới trẻ; lỗ hổng của nội dung được đề xuất theo thuật toán và thiếu minh bạch; và sự lây lan của các sản phẩm bất hợp pháp hoặc giả mạo trên các thị trường ảo.

Mặc dù Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của Liên minh Châu Âu đã được thông qua vào năm ngoái nhưng các công ty vẫn phải chuẩn bị cho việc thực thi đạo luật này cho đến tận bây giờ. Thứ Sáu đánh dấu sự xuất hiện của thời hạn tuân thủ quan trọng – sau đó các nền tảng công nghệ với hơn 45 triệu người dùng EU sẽ phải đáp ứng các nghĩa vụ được quy định trong luật.

EU cũng cho biết luật này nhằm mục đích “thiết lập một sân chơi bình đẳng để thúc đẩy sự đổi mới, tăng trưởng và khả năng cạnh tranh cả trong Thị trường chung châu Âu và trên toàn cầu”. Hành động này củng cố vị thế của châu Âu với tư cách là quốc gia đi đầu trong việc kiểm tra sức mạnh của các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

'Mảng Tối'

Đối với tất cả các nền tảng, không chỉ những nền tảng lớn nhất, DSA cấm quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu nhằm vào trẻ em, cũng như quảng cáo được nhắm mục tiêu đến tất cả người dùng internet dựa trên các đặc điểm được bảo vệ như đảng phái chính trị, khuynh hướng tình dục và sắc tộc. Các hạn chế áp dụng cho tất cả các loại quảng cáo trực tuyến, bao gồm quảng cáo thương mại, quảng cáo chính trị và quảng cáo phát hành. (Một số nền tảng trong những năm gần đây đã đưa ra các hạn chế đối với quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên các đặc điểm được bảo vệ.)

 

Luật cấm cái gọi là “mô hình đen tối” hoặc sử dụng các tín hiệu thiết kế tinh vi có thể nhằm mục đích thúc đẩy người tiêu dùng từ bỏ dữ liệu cá nhân của họ hoặc đưa ra các quyết định khác mà công ty có thể thích. Một ví dụ về mô hình tối thường được các nhóm người tiêu dùng trích dẫn là khi một công ty cố gắng thuyết phục người dùng chọn tham gia theo dõi bằng cách làm nổi bật nút chấp nhận bằng màu sáng, đồng thời hạ thấp tùy chọn chọn không tham gia bằng cách giảm thiểu kích thước hoặc vị trí phông chữ của lựa chọn đó.

Luật cũng yêu cầu tất cả các nền tảng trực tuyến cung cấp các cách để người dùng báo cáo nội dung và sản phẩm bất hợp pháp cũng như để họ kháng cáo các quyết định kiểm duyệt nội dung. Và nó yêu cầu các công ty nêu rõ các điều khoản dịch vụ của họ theo cách dễ tiếp cận.

Đối với các nền tảng lớn nhất, luật còn đi xa hơn. Các công ty được chỉ định là Nền tảng trực tuyến rất lớn hoặc Công cụ tìm kiếm trực tuyến rất lớn sẽ được yêu cầu thực hiện đánh giá rủi ro độc lập, chẳng hạn như tập trung vào cách các tác nhân xấu có thể cố gắng thao túng nền tảng của họ hoặc sử dụng chúng để can thiệp vào bầu cử hoặc vi phạm nhân quyền — và các công ty phải hành động để giảm thiểu những rủi ro đó. Và họ sẽ phải thiết lập kho lưu trữ các quảng cáo họ đã chạy và cho phép công chúng kiểm tra chúng.

Chỉ một số ít công ty được coi là nền tảng rất lớn theo luật. Nhưng danh sách được hoàn thiện vào tháng 4 bao gồm các công ty công nghệ mạnh nhất thế giới và đối với những công ty đó, việc vi phạm có thể phải trả giá đắt. DSA cho phép các quan chức EU đưa ra mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm của một nền tảng rất lớn. Điều đó có thể đồng nghĩa với việc phải chịu hàng tỷ USD tiền phạt đối với một công ty lớn như Meta, công ty năm ngoái đã báo cáo doanh thu hơn 116 tỷ USD .

Các công ty đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho thời hạn này. Gần đây nhất trong tháng này, TikTok đã tung ra một công cụ báo cáo nội dung bất hợp pháp và cho biết công cụ này sẽ cung cấp cho người dùng EU những lời giải thích cụ thể khi nội dung của họ bị xóa. Họ cũng cho biết sẽ ngừng hiển thị quảng cáo cho thanh thiếu niên ở châu Âu dựa trên dữ liệu mà công ty đã thu thập về họ, tất cả đều tuân thủ các quy tắc DSA.

“Chúng tôi đã giới thiệu các quy trình và tính năng mới để mang lại sự minh bạch cao hơn trong cách tiếp cận của chúng tôi đối với hệ thống quảng cáo, kiểm duyệt nội dung và đề xuất – và cuối cùng, cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm TikTok của họ,” người phát ngôn của TikTok, Morgan Evans, cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào “cộng đồng toàn cầu của chúng tôi”.

Viết bình luận của bạn