Người làm sống dậy tinh hoa rượu vang Burgundy.
Dịch COVID và khoảng thời gian giãn cách xã hội đã mang lại cho Bá tước Louis-Michel Liger-Belair một tầm nhìn mới cho Vosne-Romanée.
Bá tước Louis-Michel Liger-Belair có thể đã trở thành một bức chân dung bụi bặm của một chủ sở hữu bất động sản rượu thuộc Cựu Thế giới.
Bá tước Louis-Michel Liger-Belair - người làm sống dậy tinh hoa Burgundy
Ông sống cùng vợ và ba con tại Château Vosne-Romanée, nơi được trang trí bằng những bức tranh sơn dầu của tổ tiên ông và nhìn ra ngôi làng Vosne-Romanée lịch sử của Burgundy, cùng với một số vườn nho Pinot Noir được đánh giá cao nhất thế giới và những người hàng xóm như Domaine de la Romanée-Conti .
Domaine du Comte Liger-Belair của ông tạo ra những bản phát hành nhỏ của 15 cuvées từ các vùng leo núi khác nhau , trong đó có hai dòng từ cây đơn cực Pinot Noir độc quyền ở Vosne-Romanée — khoảng 300 cây mỗi loại từ La Romanée và Clos du Château — cũng như đơn cực Clos des Grandes Vignes ở Nuits-St.-Georges lân cận, trồng Chardonnay và Pinot Noir. Rượu của ông hiếm đến nỗi ông không cần phải tìm kiếm khách hàng mới để bán hàng.
Nhưng ở tuổi 47, Liger-Belair không dựa vào những thành công và danh tiếng đã có để nghỉ ngơi. Ông chính là một kiểu người năng động làm tăng thêm sức sống cho khu trồng nho chất lượng, nhưng buồn tẻ này.
Là một nhà sản xuất rượu vang sạch và chính xác, ông mang dáng vẻ cao lớn và phong thái niềm nở đối với khách tới nhà. Ông sẵn sàng nở nụ cười và đưa bạn tới thăm hầm rượu dưới lòng đất, nơi cất giữ những chai vang đa dạng của mình.
Năm ngoái, kỷ niệm 20 năm ngày sinh tại Domaine trong mùa COVID, ông đã tưởng tượng lại thế giới của mình. “Tôi chưa bao giờ làm việc nhiều như trong COVID, nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm gì và chúng tôi sẽ thay đổi như thế nào sau đó,” anh nói.
Các phương pháp bán hàng mới
Trong thời gian khóa cửa, Liger-Belair đã nghĩ ra những cách đối lập để kết nối với những người yêu thích rượu: một là highbrow và dân chủ khác.
Phương pháp highbrow ra mắt vào tháng 5 tại Delaware khi Acker bán đấu giá một chai trong số mỗi chiếc cuvées của anh ấy (tất cả là chai số 2) - sử dụng mã thông báo không thể thay thế được mã hóa (NFT) chứa một bộ phim 90 giây trong đó anh ấy nói về vườn nho và cổ điển.
Các chai được bán với giá gấp đôi giá bán lẻ của chúng, tổng cộng là 55.000 $. Liger-Belair có kế hoạch lặp lại dự án hàng năm với một đạo diễn phim khác.
Ông nói, ý tưởng nảy ra từ cuộc trò chuyện với một nhà buôn nghệ thuật ở Brussels về mối liên hệ giữa những người yêu rượu và nghệ thuật. “Tôi nghĩ, rượu là một tác phẩm nghệ thuật tối thượng bởi vì khi bạn mở nắp chai ra, nó không còn giá trị nào nữa,” anh trầm ngâm. "Khi bạn uống nó, bạn phải phá hủy nó."
Với dự án NFT, người mua ít nhất cũng có một bộ phim của riêng mình sau khi hết rượu.
Cảm hứng COVID khác của Liger-Belair có vẻ rõ ràng đối với sự nhạy cảm của người Mỹ, nhưng trong Vosne-Romanée (pop. 360), nó đại diện cho một sự thay đổi lớn.
Ông và vợ, Constance, đã mua một trang trại bỏ hoang ở rìa vườn nho Clos du Château và dự định lắp đặt quầy rượu đầu tiên của Vosne-Romanée ở đó vào cuối năm 2022.
Ý tưởng này xuất phát từ một sự thiếu hụt: Ngôi làng có một cặp nhà hàng ẩm thực, nhưng giờ làm việc có hạn. Hầm rượu chỉ mở cửa theo các cuộc hẹn đã được đặt lịch trước, rất khó để có được.
“Nếu ai đó đến Vosne-Romanée, chúng tôi không thể cung cấp một ly Vosne-Romanée, không thể chấp nhận được,” Liger-Belair nói.
Dự án của cặp đôi sẽ cung cấp một danh sách rượu vang phong phú dành cho tất cả các nhà sản xuất Vosne-Romanée, tất cả các nhà sản xuất hữu cơ ở Burgundy và tất cả các nhà sản xuất sinh học trên khắp nước Pháp, với sự lựa chọn luân phiên các loại rượu vang bên ly.
“Chúng tôi phải làm việc với thương hiệu Vosne-Romanée, và điều đó có nghĩa là quảng bá nó một cách tốt đẹp,” ông nói, và sau đó tạo ra một sự khác biệt thú vị: “Chúng tôi không thể làm cho nó dễ tiếp cận hơn. Chúng ta không thể sản xuất đủ rượu cho toàn thế giới. Nhưng chúng tôi có thể cung cấp cho mọi người một số quyền truy cập. ”
Dự án, trong một loạt các tòa nhà xung quanh một sân chung, sẽ mang lại sức sống cho ngôi làng với một quán cà phê kiêm nhiệm vụ bưu điện, một sân chơi nhỏ, một cửa hàng rau xanh cho các sản phẩm hữu cơ và bốn phòng khách cho du khách đến từ các quốc gia rượu vang.
Bằng cách tạo ra một quán cà phê nổi tiếng cho công nhân và gia đình địa phương, Liger-Belair cười nói: “Nó sẽ cho thấy rằng có những con người thực sự ở Vosne-Romanée — không chỉ là những nhà sản xuất rượu hợm hĩnh.”
Liger-Belair luôn trăn trở để phát triển rượu vang Burgundy
Những công việc và trăn trở của Liger-Belair
Liger-Belair luôn là người làm được. Ông đã tạo ra khu đô thị vào năm 2000 và đã làm việc kể từ đó để đưa khu đất trở lại ánh hào quang trong quá khứ. Anh nói: “Tôi là người đầu tiên [trong gia đình] làm việc trong vườn nho. "Trước tôi, chúng tôi hầu hết là địa chủ."
Lâu đài Château de Vosne-Romanée được Louis Liger-Belair, một vị tướng của Napoléon, mua lại vào năm 1815. Qua nhiều năm và kết hôn, khu đất này bao gồm một số vườn nho được tôn kính nhất ở Burgundy, chẳng hạn như Grand cru monopoles La Romanée , La Tâche và La Grand Rue. (Một nhánh khác của gia đình dẫn đến nhà ở của Thibault Liger-Belair ở Nuits-St.-Georges.)
Nhưng vào năm 1933, cái chết của bà cố Louis-Michel để lại 10 người thừa kế trong gia đình — trong đó có hai trẻ vị thành niên — và không có sự thống nhất về cách quản lý tài sản. Vì vậy, chúng đã được bán đấu giá.
Vào thời điểm đó, ông nội và chú cố của Liger-Belair (một linh mục trẻ) đã mua được La Romanée và một vài vườn nho khác, giữ chúng trong gia đình.
Mặc dù Liger-Belair mơ ước được ở lại Vosne-Romanée khi còn trẻ, nhưng cha của anh đã thúc đẩy anh trước tiên phải lấy bằng kỹ sư, sau đó anh bổ sung thêm hai bằng về kinh doanh và điện tử.
Trong hai thập kỷ qua, ông đã mở rộng các căn hầm dưới lòng đất của domaine với một chi phí lớn bằng cách đào dưới con đường nhỏ nối lâu đài với trại cam của nó . Đồng thời, ông mở rộng diện tích vườn nho của Liger-Belair, theo từng thửa, từ diện tích dưới 8 mẫu Anh lên khoảng 25 mẫu, bằng cách siêng năng hòa nhập với các phong trào và cơ hội trong và xung quanh quê hương của mình.
Ông nói: “Ý tưởng là mở rộng bất động sản trong khu vực lân cận. “Tâm trí tôi hướng về Vosne-Romanée và những ngôi làng giáp ranh.”
Nhưng ngày nay, Liger-Belair cũng đang suy nghĩ nhiều hơn về mặt khái niệm và toàn cầu. Khi thảo luận về các dự án mới của mình, anh ấy kết luận, “Rượu không chỉ là rượu… chúng tôi phải làm điều gì đó nhiều hơn nữa”.