Rượu và Sake Nhật Bản: Dần áp dụng Chỉ dẫn địa lý.
Rượu và rượu sake của Nhật Bản ngày càng được chú trọng vào Chỉ dẫn địa lý, với vùng Nagano trên dãy Alps của Nhật Bản là vùng mới nhất có được vị thế cho cả hai loại đồ uống này. Trong hai báo cáo đầu tiên về đất nước này, Jim Clarke khám phá nền văn hóa rượu đang phát triển của Nhật Bản - và sự khác biệt giữa các vùng sản xuất của nó.
Khi Tokyo bận rộn với việc đăng cai Thế vận hội Olympic, các nhà sản xuất rượu và nấu rượu sake giống nhau ở Nagano - bản thân đã đăng cai Thế vận hội Mùa đông 25 năm trước - đang kỷ niệm một kiểu công nhận khác. Vào cuối tháng 6, tỉnh đã nhận được trạng thái Chỉ dẫn Địa lý cho cả rượu vang và rượu sake của mình. Tình trạng kép đó không phải là duy nhất ở Nhật Bản; Yamanashi , nước láng giềng nhỏ hơn của Nagano ở phía đông nam và Yamagata , xa hơn về phía bắc, có cùng sự khác biệt đó, mặc dù trong cả hai trường hợp đó rượu và sake đều được công nhận vào những thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, thông báo nhấn mạnh niềm đam mê ngày càng tăng trong việc tuyên bố Chỉ dẫn địa lý cho cả hai loại đồ uống trên khắp Nhật Bản.
Điều đáng ngạc nhiên hơn là ngành công nghiệp rượu vang của Nhật Bản đủ phát triển để tạo ra sự khác biệt về địa lý có ý nghĩa giữa các khu vực trồng nho, hay rượu sake, nơi mà ý định và thủ công của các nhà sản xuất bia có thể dễ dàng vượt trội so với các nguyên liệu thô, thể hiện đủ đặc trưng khu vực để xứng đáng với những loại chỉ định này? Nếu chúng ta coi rượu vang, thật dễ dàng bỏ qua việc ngành công nghiệp này đã phát triển đến mức nào nếu người ta không dành thời gian ở trong nước; Rượu Nhật Bản chỉ được xuất khẩu không thường xuyên, mặc dù những nỗ lực thay đổi đang gia tăng.
Văn hóa rượu Nhật Bản
Nhưng văn hóa rượu của Nhật Bản rất phát triển. Đất nước này là nhà nhập khẩu rượu vang lớn thứ sáu trên thế giới, và đã phát triển một nền văn hóa ngon hơn và thậm chí đón nhận các xu hướng như rượu vang tự nhiên. Sự đánh giá cao đối với rượu vang Nhật Bản là một trong những xu hướng đó, và mặc dù trong năm 2017 rượu vang nội địa chỉ chiếm 4,8% lượng tiêu thụ rượu vang của cả nước, nhưng danh mục này đang ngày càng phát triển. Vì vậy, thật hợp lý khi những người uống rượu Nhật Bản, đã quá quen với các đặc điểm nhận dạng khu vực chính thức phổ biến ở hầu hết mọi nơi khác trên thế giới, cũng sẽ tìm kiếm nó trong các loại rượu nội địa của họ, và ngành công nghiệp sẽ đáp ứng.
GI của Yamanashi thực sự là nơi đầu tiên sản xuất rượu vang, nhưng trước đó là rượu shochu mà một số tỉnh miền nam đã thành lập GIs vào đầu năm 1995. Tỉnh Yamanashi là trung tâm của ngành công nghiệp rượu của Nhật Bản, với hơn 80 nhà máy rượu, chủ yếu tập trung ở Thung lũng Koshu khu vực phía bắc núi Phú Sĩ. Ở đó, những cây nho được bảo vệ phần nào khỏi độ ẩm khắc nghiệt và những cơn bão mùa hè, đặc trưng của hầu hết Nhật Bản nhờ những ngọn núi xung quanh. Nghề trồng nho ở đó bắt đầu từ cuối những năm 1800, một phần của cuộc Cải cách Minh Trị nhằm hướng tới phương Tây hóa. GI cho phép 42 giống nho khác nhau để sản xuất rượu vang, và phạm vi này thật đáng kinh ngạc. Niềm tự hào về vị trí thuộc về hai con lai, Koshu, một con màu trắng (thực sự là hơi hồng, giống như Pinot Gris), và ở một mức độ thấp hơn là Muscat Bailey A màu đỏ.
Ý tưởng nâng cao
Nagano láng giềng có lẽ được biết đến nhiều hơn với các giống quốc tế quen thuộc, mặc dù một loạt nho tương tự được phép trồng và trồng. Độ cao cao hơn; Rốt cuộc đây là dãy núi Alps của Nhật Bản và có thể tìm thấy các địa điểm trồng nho ở độ cao từ năm trăm mét trở lên so với mực nước biển — không phải độ cao Mendoza, nhưng đủ cao để được bảo vệ chống lại độ ẩm và mưa, nhiệt độ vừa phải và ban đêm mát mẻ hơn. Nhiều nhà sản xuất lớn hơn ở Yamanashi đã tìm nguồn cung ứng nho từ Nagano trong một thời gian. Toshio Ueno, Phó Chủ tịch Trường Sake Hoa Kỳ nhưng cũng là người bản xứ Yamanashi và chuyên gia làm rượu, Chateau Mercian cho biết, nhà sản xuất rượu lớn nhất của đất nước, đã xây dựng một nhà máy rượu mới ở Nagano để tận dụng GI mới; trước đây nho được chở đến Yamanashi để chế biến. Các nhà sản xuất khác đang làm theo.
Hokkaido là nhà sản xuất rượu vang lớn thứ ba của Nhật Bản và đã được GI kể từ năm 2018. Cũng như ở Yamanashi, nghề trồng nho ở đây bắt đầu từ những năm 1870, khi nó được giới thiệu như một phần của nỗ lực phát triển hòn đảo xa xôi. Khu vực Yoichi phía tây Sapporo hiện là quê hương của một số nhà sản xuất rượu thú vị và đầy tham vọng nhất ở Nhật Bản. Các vĩ độ cao hơn giúp các vườn nho của Hokkaido không bị ẩm ướt, nhưng mùa đông có thể rất tàn bạo. Trong khi độ cao không đặc biệt đáng chú ý, đặc biệt là vùng núi cao hơn ở Nagano về các giống nho. Các giống của Đức và các giống Pinots khác nhau rất phổ biến, bao gồm những cái tên ít quen thuộc hơn như Kerner và nhiều giống lai lạnh.
Đi theo tỉnh
Với sự nổi bật và quy mô của các ngành công nghiệp rượu vang Hokkaido, Yamanashi và Nagano, cùng tạo ra hơn 70% rượu vang của cả nước, tình trạng GI của họ có ý nghĩa nào đó; Thật khó để biết điều gì sẽ xảy ra đối với sự công nhận được trao cho Osaka và Yamagata trong năm nay. Cả hai đều có liên quan nhiều đến giống nho Delaware, và mặc dù điều này có thể khiến những người uống rượu vang phương Tây phải chú ý, nhưng dường như có ít thành kiến hơn đối với các giống nho không phải là vinifera ở Nhật Bản. Ueno có vẻ hoài nghi về sự cần thiết của trạng thái GI của Osaka hoặc Yamagata, và cảm thấy rằng GI thể hiện mong muốn tiếp thị rượu vang của các khu vực hơn là sự thừa nhận thực tế về danh tiếng hoặc nhân vật hiện có.
Có vẻ như quận đã được chấp nhận là đơn vị dập tắt GIs rượu vang cho đến thời điểm hiện tại, điều này vừa phù hợp về mặt chính trị, vừa kinh doanh bằng tên với ít nhất một số hy vọng quen thuộc, đặc biệt là đối với những người uống rượu ngoại. Tuy nhiên, nó vẽ những kẻ khủng bố bằng một nét vẽ rộng và người ta có thể dễ dàng nhận thấy sự cần thiết phải phân biệt các khu vực chi tiết hơn, ví dụ như tách quận Yoichi của Hokkaido, khu vực phía đông bắc Sapporo, và cuối cùng có lẽ là Tokachi, thành các đơn vị rời rạc hơn. Điều đó nói lên rằng, ở mức độ rộng rãi, rượu vang của Hokkaido khá khác biệt với rượu vang của Yamanashi và Nagano, và sự khác biệt so với hai loại rượu sau này cũng ngày càng rõ ràng hơn - quá trình tạo ra Nagano GI sẽ được đẩy nhanh.